NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

Như tất cả mọi người đều biết, không một loài sinh vật nào có thể sinh sống và hoạt động mà không cần đến thức ăn, ngay cả con người cũng không ngoại lệ. Thức ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho cơ thể con người.

Hầu như ai cũng biết, thức ăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, tuy vậy nhưng không phải ai cũng nhận thức về một cách ăn đúng đắn và đầy đủ dinh dưỡng ra sao

Những bữa ăn dư “này”, thiếu “nọ” gây tác hại xấu

Điều này thể hiện rõ nhất trong những bữa ăn của chúng ta, tình trạng dư chất này, nhưng lại quá thiếu chất khác đã khiến rất nhiều người bị mất cân bằng trong dinh dưỡng.

Theo PGS.TS. Trần Đình Toán - Trưởng khoa dinh dưỡng, BV Hữu Nghị - chế độ dinh dưỡng cân bằng là chế độ ăn bao gồm đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết bao gồm: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Nhiều người thường mặc định bữa ăn có nhiều thịt, cá, trứng, sữa… là bữa ăn dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, trong khoa học dinh dưỡng, đó là bữa ăn không đảm bảo tính đa dạng của thực phẩm, và thường thiếu cân bằng trong tương quan giữa các chất dinh dưỡng.

Khi người ta ăn những bữa ăn dư - thiếu chất như vậy mỗi ngày, cơ thể sẽ bị mất cân bằng dinh dưỡng, từ đó gây nên rối loạn chuyển hóa.

Đây cũng là yếu tố gây nguy cơ sinh học của thừa cân, béo phì, về lâu dài có thể dẫn tới các bệnh mãn tính như rối loạn mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp, ung thư...

Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng

Trước đây, chúng ta đã được học rất nhiều về các tháp dinh dưỡng được cho là “đủ chất”, tuy nhiên theo thời gian, số lượng người béo phì, tiểu đường,.. ngày càng gia tăng. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Harvard đã tiến hành nghiên cứu và cho ra tiêu chuẩn mới của một Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng - hướng dẫn tạo ra nhiều bữa ăn cân bằng, bổ dưỡng- để phục vụ trên dĩa hoặc là đóng hộp ăn trưa.

**Nguyên lý của dĩa thức ăn này là:

- Hãy tạo đĩa thức ăn với phần lớn là rau củ quả và trái cây - 1/2 dĩa thức ăn của bạn

- Hãy dùng ngũ cốc nguyên hạt – 1/4 dĩa của bạn

(Quinoa, yến mạch, gạo lức, bánh mì đen và các loại ngũ cốc nguyên phần khác)

- Năng lượng đạm – 1/4 dĩa của bạn

(Hạn chế thịt đỏ, và tránh các loại thức ăn chế biến như bacon và xúc xích)

- Dùng dầu thực vật bổ dưỡng-trong chừng mực

(Dầu ô liu, canola, đậu nành, hướng dương, đậu phộng, và các loại dầu khác)

- Uống nước, cà phê hoặc trà không đường

Hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa xuống 1-2 phần mỗi ngày, và hạn chế nước trái cây xuống 1 ly nhỏ mỗi ngày.

- Cần phải hoạt động tập thể dục thường xuyên

Hình màu đỏ trên miếng lót dĩa của Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng nhằm nhắc nhở rằng việc hoạt động tập thể dục cũng rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe tốt.

Dĩa thức ăn bổ dưỡng khuyên người tiêu dùng không nên dùng nhiều các loại thức uống có đường, một nguồn cung cấp calori lớn-thường ít có giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nó cũng khuyến khích người tiêu dùng dùng dầu bổ dưỡng, và không xác định lượng calories tối đa con người ta cần ăn mỗi ngày từ các nguồn chất béo bổ dưỡng.

Phương pháp ăn uống Bimemo

Bimemo là đơn vị, trung tâm tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hầu hết các bệnh nhân tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Vậy nên, sau khi đã tìm hiểu các phương pháp ăn uống và kiểm chứng qua ứng dụng thực tiễn, Bimemo cũng đã có cho mình một phương thức ăn uống đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng theo phương pháp Bimemo dựa trên nền tảng ăn uống thuần thực vật, chủ yếu là các loại thực vật tươi sống hoặc chế biến ít nhất có thể.

Trong phương pháp Bimemo, thức ăn ở dạng tươi tự nhiên là chính, tức là ăn sống hay luộc hấp, rất ít chế biến, rất ít gia vị.

Mỗi bữa cần ăn ít nhất 3-4 loại rau, củ, quả khác nhau, có màu sắc khác nhau để đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, các vitamin, khoáng chất, chất béo, chất đạm, v.v. cần thiết cho cơ thể. Trái cây cũng được ăn ít nhất là 4 loại đủ màu sắc. Cần tránh thực phẩm chế biến, tinh luyện, đóng hộp, nhiều gia vị.

Theo nghiên cứu, các dưỡng chất thực vật đóng vai trò thiết yếu cho một sức khỏe tốt. Vì vậy, để đạt được sức khỏe tối ưu, bạn nên ăn đầy đủ các loại màu sắc rau củ quả mỗi ngày, bởi vì mỗi màu chứa những dưỡng chất thực vật khác nhau có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào của bạn, đồng thời cũng mang lại các lợi ích cụ thể cho sức khỏe.

Bạn có thể nghe Health Coach Hồng Hà chia sẻ chi tiết hơn về cách ăn theo phương pháp Bimemo trong clip dưới đây:

--> https://www.youtube.com/watch?v=Xq5a_JWNhyM

Chúc các bạn có thể tự xây dựng cho mình những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp, và tốt cho sức khỏe bản thân cũng như gia đình của mình!


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNGNÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

02/11/2019
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019