NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG


Ăn uống là một hoạt động không thể thiếu trong việc cung cấp năng lượng và duy trì sự sống của tất cả các loài sinh vật, trong đó bao gồm cả con người. 

 

Đối với nhiều người, có lẽ ăn uống không phải là chuyện quan trọng lắm, ăn gì cũng được miễn là no. Tuy nhiên, sự thật không phải là như vậy, cách ăn uống của chúng ta đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một sức khỏe tốt. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều nên/không nên trong việc ăn uống nhé

 

Những nguyên tắc ăn uống cơ bản

 

Tất cả mọi việc trên thế giới này đều cần tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định, và ăn uống cũng không ngoại lệ:

 

 Ưu tiên nguyên liệu hữu cơ, ăn toàn phần, ít qua chế biến nhất có thể


Điều này sẽ giúp bạn tránh được những sản phẩm hóa học, thuốc trừ sâu độc hại, hormone tăng trưởng hay thuốc kháng sinh. Ăn nguyên phần giúp hấp thụ hoàn toàn trực tiếp những dưỡng chất vào cơ thể

 

 Ăn sản vật theo mùa, hạn chế ăn trái mùa. Ưu tiên thức ăn nuôi trồng và sản xuất tại địa phương


Thường khi mình sinh sống ở đâu thì cơ thể sẽ hợp với điều kiện (thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng,..) ở nơi đó. Do vậy, thức ăn hợp mùa màng tại địa phương sẽ tốt hơn so với hàng ngoại nhập.

 

 Ăn chậm, nhai kỹ, không vừa ăn vừa làm việc khác


Thức ăn vốn không phải chỉ cho Thân mà còn cho Tâm nữa. Khi bạn ăn với sự tập trung, nhai chậm, kỹ thì hệ tiêu hóa của bạn cũng hoạt động hiệu quả và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

 

 Ăn đa dạng rau củ quả. Uống đủ nước


Điều này có lẽ đã quá quen thuộc, bởi vì rau củ quả là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất chủ yếu, giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nước cũng đóng vai trò là chất dung môi quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể

 

 Hạn chế tối đa ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn


Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn chứa rất nhiều thành phần hóa chất độc hại: chất điều vị, chất tạo ngọt, chất màu, axit, và chất bảo quản. Do đó, nó gây tác hại đáng kể đến sức khỏe của chúng ta

 

Nên ăn và nên tránh những loại thực phẩm nào?


THỰC PHẨM

NÊN ĂN

NÊN TRÁNH

Trái cây

Tất cả các loại trái cây tươi, nước ép tươi, lượng vừa phải trái cây sấy (không thêm phụ gia). Ăn vừa phải các trái cây nhiều đường

Nước ép đóng hộp có hơn 2 thành phần, trái cây sấy có thành phần không phải trái cây tự nhiên

Rau củ quả

Tất cả các loại rau tươi, organic, không phun xịt, không nhiễm GMOs

Rau củ đóng hộp. Trừ khi được đảm bảo không chứa GMOs, nên tránh đậu nành, bắp Mỹ

Protein động vật

Ưu tiên ăn tôm cá nhỏ có thể ăn cả xương. Sau đó đến thịt gia cầm & trứng gia cầm thả vườn, sau đó đến vật nuôi 4 chân như bò, heo

Thịt cá chế biến sẵn có thêm phụ gia & chất bảo quản, vật nuôi công nghiệp, xúc xích, hot dogs

Thuỷ sản

Tùy tình hình địa phương, chọn loại có mức độ thuỷ ngân thấp: Cá chép, cá hồi hoang dã, cá tuyết đen, cá hồi, cá ngừ, sò, hàu, cá trích, cá mòi, cá hoang dã

Cá nuôi công nghiệp. Tùy tình hình địa phương, chọn loại cá có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao: cá ngừ, cá mập, cá kiếm

Ngũ cốc

Ngũ cốc toàn phần, gạo lứt. Ưu tiên các loại bún, bánh, mì làm từ ngũ cốc lứt. Có thể ăn gạo chà xơ nếu chưa quen

Các loại ngũ cốc đã chà xát hết vỏ cám chỉ còn phần tinh bột trắng

Đậu (beans & pulses)

Tất cả các loại họ đậu, đậu nành lên men như natto, miso (không nhiễm GMOs)

Cẩn thận với đậu phộng vì hay bị phun xịt nhiều nhất

Sữa

Sữa hạt, sữa gạo, sữa dừa, phô mai làm từ sữa thô, sữa cừu và dê, một lượng nhỏ yogurt không đường & bơ từ sữa của bò ăn cỏ (trên các sản phẩm nhập ngoại ghi nhãn grass-fed)

Sữa bò, sữa đậu nành, kem không sữa (non-dairy creamers), sữa bột, phô mai thường (regular cheese), pho mát kem (cream cheese), phô mai cottage (cottage cheese)

Chất tạo ngọt

Đường cỏ ngọt (Stevia), Xylitol, lượng nhỏ mật ong thô (không nung), 100% xi-rô nhựa thích (maple syrup), 100% đường thốt nốt, mật mía đen

Đường tinh luyện, Đường mía, đường củ cải, nước trái cây cô đặc (concentrate juice), xi-rô ngô có lượng fructose cao (HFCS) hay có trong các loại nước ngọt, soda

Nước uống

Nước lọc, Trà bancha, trà xanh, trà đen, trà thảo mộc (không chứa caffeine), nước ép rau tươi, nước ép trái cây

Cồn, cà phê, nước ngọt, soda, các loại chứa caffeine, nước tăng lực, trà đóng chai thương mại (có thành phần hoá chất)

Dầu

Dùng lượng vừa phải: Dầu dừa, dầu olive (loại extra virgin), dầu mè, dầu hạt lanh, dầu phụng

Dầu hạt cải, dầu hướng dương, margarine, shortening

Dấm

Dấm táo, vang đỏ, vang trắng, balsamic, dấm gạo

Dấm & nước trộn salad thương mại

Gia vị, thảo mộc

Các loại đóng chai có không quá 3 thành phần, không chứa thành phần đậu nành GMO

Nước sốt cà chua, sốt chanh, sốt BBQ, nước tương thường, sốt mayonnaise

Khác

Nên ăn thêm rong & tảo biển, một lượng nhỏ hạt cacao thô (cocoa nibs), chocolate đen >70%, bột cacao nguyên chất không đường

Bánh kẹo chế biến sẵn, chocolate sữa, các thanh energy bars, protein bars

 

Không phải thực phẩm nào ăn vào cũng tốt cho cơ thể. Do đó hãy lựa chọn cho mình cách ăn uống đúng đắn nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình nhé!


*Bài viết tham khảo tư liệu từ Health Coach Nam Phương

 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNGNHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019