Làm sao để phòng tránh bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay với tỷ lệ người mắc bệnh tăng chóng mặt qua các năm. Việt Nam nằm trong top những quốc gia có tỷ lệ người bệnh tiểu đường tăng nhanh nhất thế giới (tăng 5.5%/năm). Vì vậy một trong những vấn đề nóng được mọi người quan tâm đó là làm gì để phòng bệnh tiểu đường. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức hữu ích, khoa học về các biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường, vì vậy đừng bỏ qua bất kỳ nội dung nào nha!

1. Các cách phòng bệnh tiểu đường cần áp dụng

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là phương châm của ông bà ta từ xưa đến nay. Hãy thực hiện một lối sống khoa học để có thể phòng ngừa tiểu đường bạn nhé!

1.1. Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày là một biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường biệu quả bởi vì nó giúp giảm nguy cơ gia tăng đường huyết. Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, những người uống ít nước có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người khác. 

Một khi cơ thể bị mất nước thì hàm lượng hormone vasopressin trong cơ thể sẽ tăng lên khiến cho gan tích trữ nước đồng thời tạo ra lượng đường trong máu nhiều hơn. Tình trạng gan bị tạo áp lực trong một thời gian có thể khiến cho insulin bị giảm, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.


Cách đơn giản để kiểm soát đường huyết ở mức ổn định đó là uống đủ nước (tất nhiên không phải là nước ngọt). Trung bình một ngày chúng ta cần nạp vào cơ thể khoảng 2 lít nước. Không dùng nước ngọt có gas, nước tăng lực… thay cho nước lọc bởi vì chúng chính là nguyên nhân gây béo phì và tăng lượng đường trong máu. Khi cơ thể nạp đủ nước, thận sẽ hoạt động một cách hiệu quả hơn, giúp đào thải các chất độc và đường dư ra ngoài thông qua nước tiểu.

Vì vậy để phòng bệnh tránh tiểu đường, hãy tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày bạn nhé!

1.2. Ăn nhiều rau của trái cây tươi

Ăn nhiều rau củ trái cây tươi là một trong những phương pháp phòng bệnh tiểu đường quan trọng nhất. Để phòng tránh tiểu đường bạn nên bổ sung đầy đủ chất xơ trong khẩu phần ăn cũng như hạn chế khối lượng tinh bột nạp vào cơ thể. 

Chất xơ từ rau củ trái cây có tác dụng làm chậm quá trình phân hủy của carbohydrate cũng như hấp thụ đường vào máu. Một bữa ăn giàu chất xơ sẽ tạo cho bạn cảm giác no hơn nhờ vậy mà có thể giảm mức gia tăng đường huyết. Hãy bắt đầu các bữa ăn bằng việc thưởng thức một dĩa rau tươi sống, sau đó tha hồ thưởng thức các thức ăn mà mình thích. Phương pháp này giúp bạn nhanh no hơn, kiểm soát lượng đường và mỡ máu. 


Phương pháp Bimemo khuyên bạn nên tuân thủ chế độ ăn WFPB (whole food plant based), ăn Thực vật – Tự nhiên – Toàn phần – Đa dạng (tức là ăn những thức ăn từ thực vật, chưa qua chế biến hoặc chế biến một cách ít nhất có thể). Đây được coi là một chế độ ăn uống phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

1.3. Tập luyện thể dục thể thao

Việc tập luyện thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, nhất là trong việc phòng và chữa bệnh tiểu đường. Vận động (nhất là Yoga) giúp cho con người lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Vận động mang lại sức khỏe cũng như niềm vui, sự thoải mái về tinh thần, góp phần làm cho cơ thể khỏe mạnh. Một khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ thì mọi bệnh tật sẽ được đẩy lùi.


Bạn nên dành ít nhất nửa giờ hoặc nhiều hơn để tập thể dục hàng ngày và hít thở sâu. Hoạt động thể lực gồm chơi bóng bàn, đi nhanh, chạy bộ, Yoga hoặc bất cứ hình thức thể dục luyện tập nào. Các hoạt động chạy bộ, taichi (thái cực quyền) chính là một trong những cách phòng chống bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi.

1.4. Theo dõi cân nặng

Theo dõi cân nặng là một thói quen tốt, có thể gọi là trong những biện pháp phòng chống bệnh tiểu đường mà bạn không thể bỏ qua. Bởi vì sự tăng giảm cân nặng có thể liên quan tới bệnh tiểu đường. Một số trường hợp bệnh tiểu đường gây ra cảm giác thèm ăn và tăng cân trong khi những bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 thường bị sụt cân nhanh chóng.  

Vì vậy, bạn cần theo dõi thường xuyên và kiểm soát cân nặng của mình ở mức ổn định. Trường hợp thừa câm có thể lên kế hoạch tập luyện thể dục thể thao cũng như áp dụng chế độ dinh dưỡng phòng bệnh tiểu đường khoa học.

1.5. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên bị thiếu ngủ có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người ngủ đủ giấc. Vì vậy có thể nói ngủ đủ giấc là một trong những cách phòng bệnh tiểu đường.


Hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày. Thời gian ngủ của mỗi người thường không giống nhau, có thể phụ thuộc vào độ tuổi. Thông thường những người trưởng thành cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng. 

Bên cạnh đó, hãy tập thói quen đi ngủ đúng giờ (nên ngủ trước 23 giờ), để các cơ quan trong cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, từ đó có thể hoạt động một cách tốt nhất. 

1.6. Không xem tivi khi ăn

Tại sao nói “không xem tivi khi ăn” là một trong những cách phòng ngừa bệnh tiểu đường? Thói quen vừa xem tivi vừa ăn sẽ khiến bạn không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, làm cho bạn ăn nhiều hơn so với bình thường. Mặt khác

trong bữa ăn nếu chúng ta dán mắt vào màn hình trong khi nhai thì thần kinh sẽ dễ bị chi phối, tiết men tiêu hóa không đủ có thể dẫn đến việc ăn không ngon miệng, lâu dần đánh mất vị giác thưởng thức hoặc nuốt mà không nghiền nát thức ăn, dễ gây rối loạn tiêu hóa, có hại cho dạ dày.

Bên cạnh đó, nên hạn chế các loại đồ ăn vặt, bánh kẹo để giảm lượng calo tiêu thụ cũng như duy trì đường huyết ở mức ổn định.

1.7. Kiểm soát cảm xúc, giảm stress

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường, vì vậy hãy học cách kiểm soát cảm xúc bản thân, giảm stress để sống vui, sống khỏe. Tư duy lạc quan, tích cực sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng và tập trung. Ngồi thiền, Yoga và các bài tập thở sẽ giúp bạn thư giãn hơn, là một trong những cách phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.


Trên đây là 7 cách để phòng bệnh tiểu đường, hãy áp dụng thường xuyên và đều đặn để có thể phòng tránh các bệnh tiểu đường một cách tốt nhất.

2. Ăn gì phòng bệnh tiểu đường?

Chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh tiểu đường thực sự rất quan trọng. Vì vậy mục này sẽ giải đáp cho câu hỏi ăn gì để phòng tránh bệnh tiểu đường. 

Một số loại thực phẩm phòng ngừa bệnh tiểu đường dưới đây có thể giúp bạn duy trì hàm lượng đường huyết ổn định:

2.1. Mướp đắng

Mướp đắng có thể xem là một trong những thức ăn phòng chống tiểu đường

Trong thành phần của mướp đắng có chứa các hoạt chất tốt cho đường niệu và hạ đường huyết. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng có ảnh hưởng đến sản xuất glucose trong cơ thể cũng như ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tụy.


Hãy bổ sung mướp đắng vào thực đơn hàng ngày của bạn và gia đình, có thể ép nước uống, ăn sống hoặc chế biến thành các món ăn để có thể cung cấp những dưỡng chất cần thiết.

2.2. Quế

Ít ai biết rằng quế lại có vai trò trong việc phòng và điều trị bệnh tiểu đường. Các công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người sử dụng quế trong bữa ăn với một lượng nhất định thì đường huyết lúc đói của họ sẽ thấp hơn so với những người khác. Quế giúp duy trì lượng đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định. Ngoài ra, quế còn có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm hàm lượng chất béo trung tính triglyceride, cholesterol xấu và tăng thêm cholesterol tốt.

2.3. Nghệ

Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu về công dụng của nghệ đối với bệnh tiểu đường cho thấy, trong thành phần của nghệ có tác động kháng insulin và kiểm soát đường huyết, là một trong những thực phẩm phòng bệnh tiểu đường. Cụ thể, nghệ có tác động đến việc giảm sản xuất glycogen và glucose, cải thiện chức năng của tế bào Beta cũng như chức năng của tế bào tụy, cải thiện quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể.


Ngoài ra, nghệ còn chứa curcumin có tính chống viêm và chống oxy hóa, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Có thể dùng tinh bột nghệ, dùng trong chế biến thức ăn hàng ngày hoặc dưới dạng trà. 

2.4. Cỏ cà ri

Cỏ cà ri có công dụng tuyệt vời trong phòng và trị bệnh tiểu đường

Từ xưa người Ấn Độ đã dùng cỏ cà ri như mổ phương thuốc bổ dưỡng, rất tốt cho bao tử. Trong thành phần của cỏ cà ri có chứa hoạt chất có tác dụng giảm hấp thu đường từ thức ăn, tác động lên sự giải phóng insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Ngoài ra, cỏ cà ri còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, giảm hàm lượng triglycerid đồng thời giúp người dùng giảm cân.

Để có thể chủ động hơn trong cuộc sống của mình hãy tự lập cho mình một thực đơn khoa học và tuân thủ nghiêm túc chế độ dinh dưỡng phòng bệnh tiểu đường do chính mình tạo ra!

3. Uống sữa giúp phòng bệnh tiểu đường có đúng không?

Theo thống kê Phần Lan là quốc gia tiêu thụ sữa bò cao nhất trên thế giới cũng là quốc gia có tỷ lệ dân số bị Tiểu Đường Tuýp I cao nhất thế giới tính theo tỉ lệ dân số theo Tạp chí Chăm sóc Tiểu đường (Diabetes Care Jourrnal 1999). Vậy có tồn tại mối liên hệ giữa việc uống sữa bò với Tiểu đường tuýp I hay không?

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: 

  • Cấu trúc hóa học của sữa được thiết kế chỉ phù hợp cho em bé sơ sinh. Nếu bạn quan sát hành vi của các động vật bạn sẽ thấy không có con vật nào uống sữa cả cuộc đời ngoại trừ con người.
  • Cấu trúc hóa học của sữa trong mỗi loài động vật có vú được thiết kế khác nhau và do đó uống sữa của các loài khác về mặt sinh học không đúng. Ở đây con người phá vỡ quy luật của thiên nhiên và con người là loài duy nhất uống sữa của loài khác.
  • Sữa bò được cấu tạo bởi protein chuyên biệt gọi là casein. Theo nghiên cứu trong The China Study, protein casein không hợp cho sự hấp thụ của con người sử dụng. Hệ miễn dịch của nhiều người nhầm lẫn giữa cấu trúc đoạn Protein của sữa bò và tế bào Beta của cơ thể. Điều này làm cho hệ miễn dịch tấn công tế bào Beta của cơ thể dẫn tới bệnh tự miễn đặc biệt là bệnh Tiểu đường tuýp I.

Vì vậy, thay vì uống sữa bò, các bạn nên ăn các loại hạt (hạt hạnh nhân, óc chó…) hoặc chế biến sữa hạt.

Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho mình về vấn đề phòng bệnh tiểu đường. Chúc bạn luôn luôn vui vẻ, yêu đời để ngăn chặn mọi bệnh tật!

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tiểu đường không dùng thuốc

Có thể bạn quan tâm: TẤT TẦN TẬT VỀ TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019
NGUYÊN NHÂN DẪN TỚI TIỂU ĐƯỜNGNGUYÊN NHÂN DẪN TỚI TIỂU ĐƯỜNG

NGUYÊN NHÂN DẪN TỚI TIỂU ĐƯỜNG

07/10/2019
CÂU CHUYỆN VỀ ĐỒ NHỰA VÀ SỨC KHỎECÂU CHUYỆN VỀ ĐỒ NHỰA VÀ SỨC KHỎE

CÂU CHUYỆN VỀ ĐỒ NHỰA VÀ SỨC KHỎE

04/10/2109
NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG ĐỪNG SỢ - BIẾN CHỨNG TIỂU ĐƯỜNGNGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG ĐỪNG SỢ - BIẾN CHỨNG TIỂU ĐƯỜNG

NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG ĐỪNG SỢ - BIẾN CHỨNG TIỂU ĐƯỜNG

02/10/2019
NÓI KHÔNG VỚI STRESSNÓI KHÔNG VỚI STRESS

NÓI KHÔNG VỚI STRESS

28/09/2019