HỆ TIÊU HÓA - NƠI QUYẾT ĐỊNH ĐỜI SỐNG SỨC KHỎE CỦA BẠN


Hầu hết mọi người khi được hỏi làm cách nào để có sức khỏe tốt, sẽ trả lời rằng ăn uống, tập luyện để nâng cao sức đề kháng và tăng cường miễn dịch. Nhưng trên thực tế thì: hệ tiêu hóa có khỏe thì hệ miễn dịch mới khỏe sức đề kháng mới tăng được.

Bạn có biết? 80% hệ thống miễn dịch nằm ở đường ruột. Điều này có nghĩa rằng bất cứ thứ gì đi vào bụng của bạn đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. 

Bên cạnh chức năng tiêu hóa, hệ tiêu hóa được xem như là một bộ não thứ hai và có tác động trực tiếp đến hoạt động của não bộ, tâm trí và sức khỏe thể chất.


Theo nghiên cứu, có đến 95% serotonin - một loại hoocmon đem lại cảm giác vui vẻ, được sản xuất ở ruột. Do đó, bảo vệ sức khỏe tiêu hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống, cả thể chất và tinh thần. 


Đường ruột phải được ưu tiên hàng đầu để giữ tâm trí và cơ thể của bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, dựa trên thống kê, có đến 62% dân số thế giới gặp phải các vấn đề tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, tiêu chảy, đau dạ dày ít nhất 1 lần mỗi năm.

 

Vậy nên có thể nói, trong khi ăn uống là niềm vui của nhiều người và cũng là cách để nuôi dưỡng cơ thể, chúng ta lại biết quá ít và hầu như không có kiến thức, cũng như tìm hiểu về hệ tiêu hóa của mình.

Hệ tiêu hóa trong cơ thể người gồm nhiều bộ phận như khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột, gan, tuyến tụy, túi mật …. đảm trách nhiều chức năng quan trọng như chứa thức ăn - tiêu hóa - hấp thụ dinh dưỡng - đào thải.


Hệ tiêu hóa phân giải thức ăn và đồ uống mà chúng ta dung nạp thành các thành phần nhỏ hơn, mà có thể hấp thụ và đồng hóa vào cơ thể, rồi sau đó sẽ quyết định công năng của chúng. Chẳng hạn như, hệ tiêu hóa chuyển hóa các thành phần đó thành chất dinh dưỡng để tạo năng lượng hay xây dựng hoặc sửa chữa tế bào.


Có thể dẫn chứng ra chức năng của một số cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa như: Gan và ruột.


- Gan là một nhà máy chế tạo năng lượng Gan là cơ quan lớn thứ hai. Nó có nhiệm vụ “giải độc, thanh lọc” để giúp cơ thể của bạn tránh khỏi tác hại của những thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức uống có cồn hoặc thuốc. Nó cũng lưu trữ, tái chế chất dinh dưỡng và giúp tiêu hóa thức ăn.


- Ruột chính là ngôi nhà của hệ thống miễn dịch. 70 % hệ thống miễn dịch của chúng ta nằm ở ruột. Do đó, ăn uống đầy đủ và lành mạnh sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.


VẬY, CẦN LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ HỆ TIÊU HÓA?

1.   Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa bởi vì chất xơ là thức ăn ưa thích của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Lợi khuẩn giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, chất xơ còn xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giải độc cho đường ruột.


Có 2 loại chất xơ là loại hòa tan trong nước và loại không tan trong nước: Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong yến mạch, các loại đậu và hạt có tác dụng hấp thụ nước vào trong phân . Còn chất xơ không hòa tan thường có trong các loại rau, ngũ cốc nguyên hạt và lúa mì, hoạt động giống như một cái chổi quét, giúp làm sạch đường tiêu hóa và dạ dày.


Vì vậy nên ăn nhiều loại thực phẩm có đủ hai loại chất xơ để cải thiện tiêu hóa và sức khỏe gan. Theo The Health Site, nhu cầu chất xơ cho một người là 20 - 25g /ngày. Khi ăn các món có chất xơ thì cần uống nhiều nước hay chất lỏng để giúp đẩy chất xơ vào ruột dễ dàng.

 

2.   Ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến rất ít

 

Các chất phụ gia thực phẩm, bao gồm glucose, muối và các chất khác sẽ góp phần làm tăng viêm ruột, dẫn đến một tình trạng gọi là rò rỉ ruột.


Chất béo chưa bão hòa (Trans fat) được tìm thấy trong nhiều thực phẩm đã qua chế biến, có tác dụng tiêu cực đối với tim mạch cũng như làm tăng nguy cơ phát triển viêm loét đại tràng và viêm ruột. 


Thêm nữa, đồ uống ít calo, kem thường chứa chất làm ngọt nhân tạo. Các nghiên cứu cũng cho thấy những chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột có hại. Sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích (IBS) và các bệnh viêm loét đại tràng.


Thế nên, bạn cần ưu tiên các loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ít. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bảo vệ chống lại các bệnh ở đường tiêu hóa.

 

3.   Uống đủ nước

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống 1,5–2 lít nước mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, cơ thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn nếu bạn sống trong vùng khí hậu nóng hoặc luyện tập thể thao cường độ lớn.


Ngoài nước, bạn cũng có thể sử dụng các loại trà thảo dược và các loại đồ uống không chứa caffeine khác. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách ăn các loại trái cây, rau quả có nhiều nước như: dưa hấu, dưa chuột…


4.   Nhai kỹ thức ăn


Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ trong miệng. Răng phá vỡ thức ăn thành những mảnh nhỏ để các enzyme trong đường tiêu hóa phân hủy chúng dễ dàng hơn.


Nhai kém sẽ làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng. Khi bạn nhai kỹ thức ăn, dạ dày làm việc ít hơn để biến thức ăn rắn thành hỗn hợp chất lỏng đi vào ruột non.


Ngoài ra, nhai kỹ thức ăn còn đảm bảo bạn có nhiều nước bọt cho quá trình tiêu hóa. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các chứng khó tiêu và ợ nóng. Hơn nữa, hành động nhai thậm chí còn được chứng minh là làm giảm căng thẳng, giúp cải thiện tiêu hóa tốt hơn.


5.  Vận động

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa.


Một nghiên cứu ở những người khỏe mạnh cho thấy tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đạp xe và chạy bộ, sẽ làm tăng tốc độ vận chuyển của đường ruột lên gần 30%. Trong một nghiên cứu khác ở những người bị táo bón mãn tính, chế độ tập thể dục hàng ngày bao gồm 30 phút đi bộ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh.


Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể làm giảm các hợp chất gây viêm trong cơ thể, có lợi trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm ruột. Xây dựng và tập luyện các bài tập tim mạch cũng giúp tăng tốc độ trao đổi chất cho cơ thể


6.  Giữ tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ

Căng thẳng có thể tàn phá hệ thống tiêu hóa của bạn. Nó sẽ dẫn đến các bệnh viêm loét dạ dày, tiêu chảy, và táo bón. 


Cho nên, cách đơn giản và dễ dàng nhất để cải thiện quá trình tiêu hóa, bạn chỉ cần luôn ở trong trạng thái năng lượng tích cực, kiểm soát sự căng thẳng, thiền, thư giãn, và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.


7.   Nói không với các thói quen xấu


Những thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu và ăn khuya sẽ rất có hại cho sức khỏe. 


- Hút thuốc làm gia tăng gấp đôi nguy cơ trào ngược acid.

- Rượu có thể làm tăng sản xuất acid trong dạ dày, dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược acid và loét dạ dày.

- Ăn khuya và đi ngủ ngay sau đó có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu 


Tóm lại, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc sống khỏe , đầy đủ, và hạnh phúc hơn. Chính vì vậy, hãy tập yêu thương và bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn ngay từ hôm nay.

 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNGNÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

02/11/2019
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNGNHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019