Đâu là loại gạo tốt nhất dành cho người bị tiểu đường?

Đối với những người bị tiểu đường thì vấn đề được quan tâm nhiều nhất đó là nên ăn loại gạo gì để không làm tăng đường huyết. Đối với người Việt, cơm là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, vậy đâu là loại gạo dành cho người bị tiểu đường? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

1. Tại sao người bị tiểu đường nên hạn chế ăn gạo trắng?

Các chuyên gia cho rằng gạo trắng chứa lượng tinh bột và đường không tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường. Gạo trắng có chỉ số đường huyết cao và tải trọng đường huyết (GL) thuộc nhóm thực phẩm hạn chế đối với người bệnh tiểu đường. Có thể nói gạo trắng không phải là loại gạo dành cho người bị tiểu đường.

Theo nghiên cứu, đối với những người ăn 3 đến 4 chén cơm trắng mỗi ngày thì nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 sẽ cao gấp 1,5 lần so với những người khác. Ăn cơm trắng thường xuyên làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường (cao hơn 11%).


Ở nước Mỹ và nước Anh, người ta tiêu thụ chủ yếu là gạo trắng (hơn 70%). Một nghiên cứu áp dụng trên 200.000 người Mỹ đã chỉ ra rằng phần lớn những người bệnh tiểu đường tuýp 2 đều ăn gạo trắng.

Chỉ số năng lượng của gạo trắng cao hơn cả bánh mì Pháp, bên cạnh đó, gạo trắng có tỉ lệ Glycemic (GI) khá cao.  Vì vậy, ăn gạo trắng nhiều kết hợp với lười vận động sẽ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng và nguy cơ gây bệnh tiểu đường cao.

Có thể bạn quan tâm:

PHƯƠNG PHÁP CHỮA BỆNH TIỂU ĐƯỜNG KHÔNG DÙNG THUỐC HIỆU QUẢ

2. Gạo lứt

Gạo lứt có thể nói là một loại gạo dành cho người bị tiểu đường. Bởi lẽ thông qua quá trình bóc vỏ trấu, gạo lứt vẫn còn giữ nguyên phôi (mầm) và lớp cám bao bên ngoài. Lớp cám này đặc biệt chứa nhiều dinh dưỡng an toàn, có tác dụng trong việc giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ cho quá trình sản xuất insulin, có tác dụng trong việc chống táo bón, nhuận tràng.

Gạo lứt có tác dụng trong việc quản lý, kiểm soát và làm giảm lượng glucose trong máu và tổng hợp insulin hiệu quả hơn. Trong thành phần của gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B (B1, B3, B6), protein, chất xơ, hemicellulose… có tác động trong việc chuyển hóa đường thành năng lượng, tiêu hao một lượng đường đáng kể. Hàm lượng enzyme, magiê có trong gạo lứt khá cao, có nhiệm vụ bài tiết insulin và glucose cũng như cân bằng các hoạt động của não bộ. Ngoài ra, trong gạo lứt còn có các khoáng chất và carbohydrate giúp khắc phục tình trạng nhiễm mỡ trong máu, giảm cholesterol, những vấn đề liên quan đến huyết áp, tim mạch và cân nặng.


Gạo lứt có chỉ số đường huyết ở mức trung bình (từ 56 đến 69), ăn gạo lứt phải nhai chậm, nhai kỹ, vì thế mà tiêu thụ lượng tinh bột ít hơn nhưng lại tạo ra cảm giác no lâu hơn. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra rằng việc sử dụng 50gr gạo lứt mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường xuống 16% so với những người sử dụng gạo trắng và sử dụng 120 gr/ tuần thì nguy cơ bị tiểu đường giảm còn 11%.

3. Gạo đen

Gạo đen là một trong những lựa chọn tuyệt vời khi tìm kiếm gạo dành cho người bị tiểu đường. Gạo có màu đen cả bên trong và bên ngoài.  Trong thành phần của gạo đen chứa nhiều Anthocyanin có tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư cũng như giảm xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó gạo đen chứa nhiều chất xơ nên rất phù hợp với người bệnh tiểu đường vì có hệ số hấp thu đường thấp

Gạo đen có thể góp phần tăng cường khả năng hấp thu canxi nhờ hàm lượng lysine ngăn ngừa loãng xương. Các vitamin nhóm B, sắt, kẽm có trong gạo đen rất cần thiết cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong thành phần của gạo đen có chứa enzyme và chất chống oxy hóa (antioxidants) có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL), giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.

So với gạo trắng thì gạo đen có nhiều ưu điểm hơn như chứa ít tinh bột hơn, lượng calo cung cấp ít hơn và đặc biệt là gạo đen có nhiều đạm hơn vì vậy sẽ hạn chế tăng cân, ngăn ngừa tiểu đường cũng như tăng cơ bắp. Không những thế, gạo đen còn có công dụng giảm sưng viêm, tốt cho gan, tăng cường trí nhớ và chống ung thư.

4. Gạo mầm

Gạo mầm được mệnh danh là một trong những cứu tinh của người bệnh tiểu đường bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Gạo mầm là loại gạo dành cho người tiểu đường, có nguồn gốc từ gạo lứt nguyên phôi nguyên cám, được cho lên mầm, hàm lượng Gamma Aminobutyric Acid (GABA) trong gạo mầm rất cao (gấp 6 lần so với gạo lứt thông thường). GABA trong gạo mầm đã được chứng minh rất tốt cho sức khỏe con người, góp phần làm ổn định huyết áp và cholesterol trong máu, phòng ngừa ung thư, tăng cường chức năng gan thận, chống béo phì, và quan trọng nhất đó là duy trì lượng đường trong máu ở trạng thái ổn định.

Hàm lượng glucose trong gạo mầm thấp hơn rất nhiều so với gạo trắng, vì vậy mà có thể kích tuyến tụy tiết ra insulin mà không làm tăng đường huyết. Hàm lượng đạm trong gạo mầm cũng cao hơn so với các loại gạo thông thường có tác dụng làm chậm mức độ gia tăng đường huyết sau ăn.

Bên cạnh đó, gạo mầm có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay gặp ở những người lớn tuổi, giúp giải tỏa stress, giảm căng thẳng mệt mỏi, phòng ngừa chứng trầm cảm, làm cho cơ thể luôn thoải mái, thư giãn, giúp chúng ta dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Không những thế, gạo mầm còn giúp cơ thể khỏe mạnh, chống loãng xương, làm cho xương chắc hơn, là loại thực phẩm bổ sung canxi rất tốt cho cơ thể.

5. Cách sử dụng và bảo quản các loại gạo phù hợp với người bệnh tiểu đường

Để bảo quản và sử dụng gạo lứt với chất lượng tốt nhất nên lưu ý một số điều như sau:

  • Bảo quản ở những nơi thoáng mát, khô ráo.
  • Nên chọn mua những loại gạo uy tín, có nguồn gốc rõ ràng (ưu tiên gạo organic)
  • Chỉ nên dùng trong khoảng thời gian ngắn (dưới 4 tháng)
  • Gạo lứt: Không ngâm gạo quá lâu cũng như vò quá kỹ vì như vậy sẽ làm mất đi nguồn dinh dưỡng của gạo. Thông thường thời gian ngâm gạo lứt là 4 đến 8 tiếng, khoảng thời gian đó sẽ giúp gạo mềm hơn, loại bỏ asen trong gạo, giúp gạo ngọt và dễ tiêu hơn.
  • Gạo mầm: Nên ngâm gạo trước khi nấu để gạo ngọt và mềm hơn (thông thường thời gian ngâm là 30 phút).
  • Các loại gạo này tốt cho người bị tiểu đường tuy nhiên cũng không nên lạm dụng, hãy sử dụng kèm theo gạo trắng, nên bổ sung 3 đến 4 lần trong một tuần.

Lựa chọn được loại gạo phù hợp dành cho người bệnh tiểu đường rất quan trọng nhưng cũng không nên lơ là chế độ ăn uống cung cấp nhiều chất xơ cũng như chế độ luyện tập. Nên vận động thường xuyên (tập thể dục, đi bộ, yoga…) để tránh tích lũy năng lượng dư thừa, gây rối loạn, giảm khả năng thu nhận đường tiết ra insulin gây rối loạn chuyển hóa. Nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tự nhiên (nên ăn những thức ăn từ thực vật, chưa qua chế biến hoặc chế biến một cách ít nhất có thể). Hiểu biết đúng đắn và chính xác về bệnh tiểu đường, cơ chế gây bệnh để có giải pháp phù hợp; quan trọng là ý chí và niềm tin trong công cuộc đấu tranh chống lại căn bệnh tiểu đường.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về các loại gạo dành cho người bị tiểu đường. Hãy lựa chọn cho mình loại gạo phù hợp và lưu ý khi bảo quản và sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé! Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂNDạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂN

Dạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂN

LỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOPLỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOP

LỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOP

24/12/2018
5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT 5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT

5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT

22/12/2018
LẦM TƯỞNG VỀ DINH DƯỠNG: ĐỪNG CHẾT VÌ THIẾU HIỂU BIẾTLẦM TƯỞNG VỀ DINH DƯỠNG: ĐỪNG CHẾT VÌ THIẾU HIỂU BIẾT

LẦM TƯỞNG VỀ DINH DƯỠNG: ĐỪNG CHẾT VÌ THIẾU HIỂU BIẾT

18/12/2018
Nhân vật kỳ này: Học viên tour 72 giờ số 15 - “Nữ tiếp viên trưởng không tuổi” Nguyễn Thanh BìnhNhân vật kỳ này: Học viên tour 72 giờ số 15 - “Nữ tiếp viên trưởng không tuổi” Nguyễn Thanh Bình

Nhân vật kỳ này: Học viên tour 72 giờ số 15 - “Nữ tiếp viên trưởng không tuổi” Nguyễn Thanh Bình

05/12/2018
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

23/11/2018
Ngày tiểu đường thế giới 14/11:  HÃY BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH !Ngày tiểu đường thế giới 14/11:  HÃY BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH !

Ngày tiểu đường thế giới 14/11: HÃY BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH !

05/11/2018
HƯỚNG DẪN THAM GIA KHÓA HỌC 72 GIỜ TẠI NHÀHƯỚNG DẪN THAM GIA KHÓA HỌC 72 GIỜ TẠI NHÀ

HƯỚNG DẪN THAM GIA KHÓA HỌC 72 GIỜ TẠI NHÀ

22/10/2018
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ LÂY KHÔNG?BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ LÂY KHÔNG?

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ LÂY KHÔNG?

05/10/2018
CÂU CHUYỆN VỀ 2 VỊ TIẾN SĨ ĐÃ MANG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO VỀ VIỆT NAMCÂU CHUYỆN VỀ 2 VỊ TIẾN SĨ ĐÃ MANG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO VỀ VIỆT NAM

CÂU CHUYỆN VỀ 2 VỊ TIẾN SĨ ĐÃ MANG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO VỀ VIỆT NAM

22/09/2018