CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?


Nếu như bạn chưa biết thì Đường là một chất vô cùng quan trọng không thể thiếu với con người. Đường sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng đưa tới các tế bào giúp chúng ta hoạt động bình thường hàng ngày. Vậy nhưng liệu chúng ta có đang nạp vào quá nhiều đường mà lại sử dụng quá ít năng lượng? Điều này nếu xảy ra sẽ làm dư thừa lượng đường trong máu dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh như Tiểu đường, Béo phì,.. 

 

Hầu hết các thực phẩm hiện nay đều có chứa một lượng đường nhất định và được gọi là chỉ số đường huyết (GI) của thức phẩm. Chỉ số này được tính theo tốc độ chuyển hóa của các loại thực phẩm đó thành đường sau ăn và từng loại thực phẩm sẽ có chỉ số này khác nhau, nhiều hay ít tùy vào từng loại. Điều này dẫn tới tình trạng chúng ta đang “vô tình” nạp rất nhiều đường vào người trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

 

Đồng thời thói quen sống hàng ngày cũng là một phần nguyên nhân khiến chúng ta có trong người lượng đường ngày càng nhiều. Lượng đường khi vào người được chuyển hóa thành năng lượng nhưng nếu chúng ta không sử dụng hết năng lượng, mỗi ngày sẽ tích tụ lại dẫn tới dư thừa năng lượng và đường trong máu sinh ra lượng đường trong mỗi cơ thể tăng cao.

 

TINH BỘT - ÔNG VUA “ĐƯỜNG”

 

Thật bất ngờ, chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột thậm chí còn cao hơn của đường. Các loại như gạo, bánh mỳ, khoai tây,.. đứng đầu bảng về chỉ số đường. Vậy nhưng đây lại gần như là thực phẩm chính hàng ngày của người Việt Nam chúng ta. 

 

Người Việt Nam chúng ta vẫn có thói quen gọi là “bữa cơm hàng ngày” thay vì là “bữa ăn hàng ngày”. Điều này cho thấy cơm luôn là thực phẩm chính hàng ngày của chúng ta, vậy nhưng đó cũng chính là cách nạp nhiều đường nhất vào cơ thể. 

 

ĐỒ ĂN NHANH 

 

Các thực phẩm đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống đóng chai ngày càng được ưa chuộng vì sự tiện lợi, nhanh gọn của chúng. Nhưng đó cũng là cách bạn nạp vào đường lượng đường nhanh nhất. Các loại đường hóa học của trong thực phẩm có sẵn này thậm chí còn có thể tạo ra nguy cơ mắc thêm các bệnh khác không chỉ là Tiểu đường hay béo phì. 

 

ÍT ĂN HOA QUẢ, RAU CỦ

Lượng đường có trong hoa quả, rau củ gần như là lượng đường tối ưu nhất mà mỗi người nên nạp vào. Sở hữu chỉ số GI ở mức thấp, đồng thời chứa nhiều khoáng chất và chất xơ giúp giảm chậm tiến độ nạp đường vào người. Mặt khác đường có trong rau củ, hoa quả là loại đường cần thời gian để xử lý nên quá trình nạp đường vào cơ thể diễn ra chậm giúp cơ thể sản sinh được đủ lượng Insulin chuyển hóa lượng đường ấy thành năng lượng.

 

LƯỜI VẬN ĐỘNG

 

Cùng nạp vào người một lượng đường hợp lý như nhau nhưng người ít vận động nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với người thường xuyên vận động, tập thể dục. Đường chuyển hóa thành năng lượng để cơ thể sử dụng, nếu không sử dụng hết, lượng đường ấy sẽ trở nên dư thừa lâu dần tích tụ gây ra nguy cơ mắc Tiểu đường cao. Tập thể dục còn giúp chúng ta cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nhiều bệnh về xương khớp,...

 

SINH HOẠT THẤT THƯỜNG

 

Giờ ăn, giờ ngủ, giờ sinh hoạt mà chúng ta vẫn được dạy là giờ đã được nghiên cứu là phù hợp nhất với chức năng sinh học của cơ thể. Mọi hoạt động của cơ thể lệch ra khỏi vòng quay ấy đều sẽ khiến cơ thể gặp vấn đề, lâu ngày tích tụ sẽ gây ra bệnh nguy hiểm. 

 

Hầu hết chúng ta phải đối mặt với các nguy cơ bệnh tật đều xuất phát từ những THÓI QUEN RẤT NHỎ HÀNG NGÀY mà bản thân chúng ta có thể thay đổi ngay từ hôm nay: bữa ăn hàng ngày, giờ giấc sinh hoạt, thức phẩm ta ăn,... 

 

“Sức khỏe”luôn là điều mà chúng ta đều sẽ hướng tới vậy nên hãy thay đổi ngay từ hôm nay, không chỉ để giảm lượng ĐƯỜNG mà chúng ta nạp vào mỗi ngày mà còn là để có một cuộc sống khỏe hơn, hạnh phúc hơn.

 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNGNÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

02/11/2019
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNGNHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019