CÂU CHUYỆN VỀ ĂN KIÊNG VÀ GIẢM CÂN


Với nhịp sống vội vã của hiện đại, cùng với chế độ ăn dư đạm, đường, cholesterol và chất béo đã khiến rất nhiều người không thể kiểm soát được cân nặng của mình. Và lúc đó, điều tất cả mọi người nghĩ tới, chỉ có thể là ăn kiêng, giảm cân. 

 

Thật ra, ăn kiêng hay giảm cân nó bao gồm cả nghĩa tiêu cực và tích cực. Nếu bạn hiểu ăn kiêng là nhịn ăn hay ăn càng ít càng tốt thì chắc chắn đó là tiêu cực. Nếu nghĩ ăn kiêng là chọn thức ăn phù hợp, ăn uống và rèn luyện một cách khoa học thì đó là tích cực. Không ai giúp bạn quản lý cân nặng hiệu quả bằng chính bạn, vậy làm cách nào để giảm cân an toàn và hiệu quả? 

 

Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

 

1.  Làm rõ mục tiêu ngay từ đầu

 

Để đi được đúng hướng mình mong muốn thì điều đầu tiên là bạn cần phải xác định mục tiêu cụ thể.

 

Mục tiêu của bạn là có được thân hình cân đối với mức trọng lượng như ý, hay là cứ chăm chăm giảm cân để được một cơ thể không săn chắc, ốm yếu, cơ chảy xệ? 

 

Việc làm rõ này sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai và áp dụng các phương pháp thật đúng đắn, chứ không chỉ đơn thuần là giảm cân vô tội vạ với hàng trăm công thức và thuốc uống. Tùy vào từng mục tiêu mà bạn có thể tự điều chỉnh chế độ ăn nghiêm ngặt, tập luyện cường độ cao hay ăn thoải mái một tí và tập vừa phải.

 

2.  Lên kế hoạch rèn luyện kết hợp chế độ ăn uống khoa học 

 

Để có được thân hình như ý muốn thì việc thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện đóng vai trò chủ chốt. 

 

·  Chế độ ăn uống hợp lý

 

Nhiều người cố gắng nhịn ăn để giảm cân nhanh, nhưng sau một thời gian ngắn ăn nhiều và dư cân trở lại. Để đạt mục tiêu, bạn nên ăn uống điều độ, khi đang ăn mà cảm thấy no nên ngưng ngay. Không nên để quá đói mới ăn, vì lúc đó bạn sẽ dễ ăn bù quá mức năng lượng cần thiết. 

 

- Nên ăn nhiều rau, trái cây và chất xơ không hòa tan có trong ngũ cốc nguyên cám vì giúp tiêu hóa thuận lợi. 

- Giảm ăn chất béo và giảm tốc độ hấp thu các chất quá nhanh, tránh dung nạp calo dư thừa. 

- Không nên ăn đồ chiên xào; tốt hơn nên ăn đồ nấu, hấp, nướng.

- Giảm ăn nhiều muối, đường tinh luyện và bột ngọt  

- Món tráng miệng nên chọn trái cây thay vì bánh ngọt…

- Hạn chế tiêu thụ những thức ăn chứa nhiều calo như kem, chất béo.

- Để sẵn đồ ăn lành mạnh ở quanh mình: là những loại đồ ăn chứa nhiều chất xơ, ít tinh bột, cung cấp năng lượng cho cơ thể (hoa quả tươi, các loại hạt,..)

 

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thức ăn có hàm lượng đường cao trong nước ngọt có gas hay soda là nguyên nhân chính gây ra thừa cân và béo phì. Tuy nước giải khát có gas là thức uống khoái khẩu của nhiều người thế nhưng khi nạp nhiều vào cơ thể sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe liên quan tới các bệnh tim mạch, mỡ máu…Vì vậy, để giảm cân lành mạnh bạn hãy mạnh dạn gạt bỏ các loại đồ uống có gas hoặc soda trong thực đơn hàng ngày.

 

·  Chế độ tập luyện hợp lý

 

Những nguyên tắc cơ bản như sau:



- Ít nhất ba lần/tuần, có thể tăng lên 4-5 lần/tuần càng tốt.

- Hoạt động phải đủ mạnh để đạt được nhịp tim tăng lên tốc độ vào khoảng 120-140 lần/mỗi phút nhưng không nên quá nhanh (trên 150-160 lần/phút), dễ gây thở dốc, mệt lả và có thể nguy hiểm cho sức khỏe bạn. Khi bạn mệt phải ngưng tập ngay và nghỉ giải lao, hít vào và thở ra sâu để điều hòa hô hấp - tim mạch.

- Nếu hoạt động thể lực dưới hai lần/tuần và nhịp tim không đạt tốc độ nhanh nêu trên và thời gian tập dưới 10 phút/ngày, sẽ không giúp cho cơ thể duy trì cân đối. Nếu không tập luyện thường xuyên, hiệu quả ích lợi sẽ hoàn toàn mất đi.

 

Thông thường sau 3-6 tháng tập luyện đều đặn, bạn mới thấy sự thay đổi khác biệt ở cơ thể. Không nên kỳ vọng quá cao, ví dụ cố gắng tập để có hình dáng giống như những người mà thể hình cân đối, săn chắc lý tưởng. Điều đó dễ làm bạn thất vọng. Miễn cân nặng của bạn giảm dần là tốt rồi.

 

Một điều hết sức quan trọng nữa, đó là: Hãy biến tất cả việc ăn uống và tập luyện khoa học thành thói quen. Để thành công, bạn cần phải thay đổi chính mình, biến những thứ không quen thành thói quen hàng ngày . Vì khi đã là thói quen, bạn sẽ dễ dàng thực hiện mà không cảm thấy mệt mỏi hay chán chường.

 

Một khi bạn đã có được thói quen đi tập và chọn lựa thức ăn phù hợp mỗi ngày, bạn sẽ có được một thân hình săn chắc và khỏe mạnh trong thời gian dài. 

 

3.  Từ bỏ những thói quen xấu

 

Để giảm cân không phải cứ ăn kiêng hay cố gắng tập luyện là được mà hiệu quả giảm cân có thành công hay không nó còn phụ thuộc vào cả những thói quen hàng ngày của bạn. Ví dụ như: thức khuya, ngủ không đủ giấc, ngồi ăn trước màn hình tivi máy tính,…

 

Ngoài việc ăn uống thì chế độ sinh hoạt không hợp lý, hay căng thẳng, áp lực cũng sẽ dễ dẫn đến việc thừa cân. Vậy nên, khi bạn suy nghĩ tích cực, thì những hành động của bạn sẽ trở nên năng động và tràn đầy năng lượng hơn

 

4.  Lắng nghe cơ thể của mình

 

Có rất nhiều trường hợp, với cùng 1 phương pháp diet, nhưng có người áp dụng thì hiệu quả, còn người khác lại không. Vì vậy, một trong những bí quyết giảm béo thành công là phải biết lắng nghe cơ thể của mình, và làm chủ bản thân trước bất kỳ lời khuyên nào. Bởi vì, mỗi người có một cơ địa khác nhau, môi trường sống khác nhau, suy nghĩ khác nhau, và chỉ có bạn mới thật sự hiểu rõ bản thân mình muốn gì nhất.

 

Tóm lại, giảm cân là một hành trình dài, tốn nhiều công sức, đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại cao. Đó là điều mà bất kỳ một người giảm cân khỏe đẹp sẽ nói với bạn. Chúc bạn chọn được những phương pháp thích hợp với mình, và có một thân hình khỏe đẹp như ý muốn!

 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNGNÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

02/11/2019
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNGNHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019