BỮA ĂN CẦU VỒNG - BẠN ĐÃ BIẾT ?


Nghe tới cầu vồng, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những màu sắc rực rỡ và đúng như vậy, chế độ bữa ăn cầu vồng cũng có "khẩu quyết" chính là: ăn 5 khẩu phần TRÁI CÂY và RAU với 5 màu mỗi ngày.


Mỗi người sẽ luôn có những lựa chọn khẩu phần ăn và chế độ ăn riêng của mình, tùy theo sở thích và lối sống của mình. Chế độ ăn cầu vồng ngoài việc mang lại tác dụng về sức khỏe, chế độ ăn này còn đảm bảo sự thỏa mãn cả về vị giác và thị giác với sự tươi ngon cùng màu sắc hấp dẫn của từng thành phần thực phẩm.

 

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng các chất chống oxy hóa và các tính chất kiềm trong trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ cơ xương và ngăn ngừa chứng loãng xương. Chế độ ăn này cũng được cho rằng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng chức năng não, điều chỉnh chất béo trong cơ thể, điều trị đau lưng... Các loại trái cây và rau quả với màu sắc khác nhau thực sự chứa các loại vi chất dinh dưỡng khác nhau. Đó là lý do tại sao bạn cần ăn tất cả các thực phẩm có màu sắc một cách thường xuyên. Chế độ ăn cầu vồng là một kế hoạch ăn uống dồi dào trong tất cả các màu sắc dinh dưỡng.

 

Các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua, củ cải và quả nam việt quất cung cấp lycopene - được cho là làm giảm một số loại ung thư nhất định. Các loại thực phẩm xanh và tím như quả việt quất, cà tím và nho tím có tác dụng tích cực đối với sự lão hóa cũng như cải thiện trí nhớ của bạn. Các loại thực phẩm giàu màu xanh như bơ, măng tây và rau bina có chất dinh dưỡng giúp duy trì thị lực mắt khỏe mạnh. Các loại quả và rau quả màu sắc rực rỡ cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.


  • Màu đỏ (Dâu tây, dưa hấu, bưởi hồng, quả mâm xôi, củ cải đường, củ cải đỏ, hành củ cải đỏ, củ cải, cà chua...)

 


Nhóm thực phẩm có màu đỏ chứa các chất chống oxy hóa cao như anthocyanin, lycopene và vitamin C. Những hợp chất này loại bỏ các gốc tự do trước khi chúng gây ra chấn thương ở mô. Lycopene là một carotenoid tạo ra sắc tố đỏ ở thực vật và là chất làm sạch gốc tự do mạnh nhất trong nhóm.

 

Ăn một chế độ ăn uống giàu chất lycopene làm giảm viêm ở động mạch, giảm các bệnh tim mạch. Lycopene thậm chí có thể ngăn chặn thiệt hại làm thay đổi biểu hiện gen - một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng ung thư. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng lycopene làm giảm sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt, cũng như ung thư phổi, dạ dày và ung thư vú.

 

Ngoài ra, chất chống oxy hóa resveratrol (trong nho đỏ) có tính chống viêm giúp giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư, lycopene (trong dưa hấu, bưởi hồng và cà chua) giúp chống lại ung thư tiền liệt tuyến. Betacycin cho củ cải đường màu tím được coi là một chất chống ung thư mạnh mẽ.


  • Màu vàng (Chanh, cà rốt, bí ngô, ớt vàng, bắp, táo vàng, đào, mơ, dưa, dứa...)



 

Các loại thực phẩm màu cam chứa rất nhiều chất beta carotene và vitamin C rất tốt cho việc bảo vệ da và màng nhầy niêm mạc. Beta carotene cũng làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, đục thủy tinh thể, viêm khớp và tổn thương mạch máu. Lutein là một thành phần khác của thực phẩm màu vàng và cam. Nó có tác dụng tăng cường thị lực và sức khỏe mắt, hỗ trợ chức năng não, và có thể ngăn ngừa ung thư.


  • Màu trắng (Súp lơ, hành, củ cải, tỏi...)


 


Các loại thực phẩm này chứa xanthone - một chất có tính chất chống oxy hóa, chống viêm và chống cục máu đông. Các thực phẩm màu trắng còn có thể làm sạch máu, giải độc gan, điều hòa sự phát triển tế bào khỏe mạnh, và làm giảm chứng viêm có thể làm hỏng hệ thống mạch máu, giúp ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường hệ thống miễn dịch.


Các thực phẩm gia vị màu trắng như hành, tỏi chứa hợp chất chống viêm allicin. Allicin là một hợp chất có chứa lưu huỳnh tiêu diệt virus, vi khuẩn và nấm, nhờ đó ức chế sự phát triển của ung thư.


  • Xanh lá cây (Rau bina, dưa chuột, rau mùi tây, rau diếp, zucchini, măng tây, lá xanh và rau diếp xoăn romaine, bơ, kiwi, táo xanh, bông cải xanh, đậu Hà Lan...)



 

Các loại trái cây và rau củ có màu này chứa rất nhiều hợp chất dinh dưỡng thực vật tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể phòng ngừa bệnh. Chất diệp lục là một trong số đó. Nó có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư, giải độc gan, và duy trì kiểm soát cân nặng và bảo vệ da khỏi các tác động của virus.

 

Các loại thực phẩm màu xanh còn giàu chất lưu huỳnh có thể khử độc, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa ung thư và thoái hóa điểm vàng.

 

Ngoài ra, rau lá xanh đậm cũng giàu folate và có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản, kali giúp bảo vệ trái tim của bạn. Thylakoids trong rau bina còn đặc biệt giúp tăng cường giảm cân và làm giảm ham muốn ăn uống không lành mạnh.


  • Màu xanh dương và tím (Bắp cải tím, cà chua đen, cà tím, quả việt quất, mận, nho tím...)


 


Các thực phẩm màu xanh nước biển và tím làm giảm nguy cơ ung thư và rất tốt cho đường tiểu. Hợp chất anthocyanin góp phần tạo nên màu sắc cho nhóm thực phẩm này đặc biệt có công dụng chống lại các thiệt hại cho tế bào của bạn, khuyến khích sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, chống béo phì, và tăng cường chức năng nhận thức.

 

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thiếu hụt chất flavonoid này là một yếu tố chính liên quan đến tỷ lệ ung thư cao ngày nay. Anthocyanins có trách nhiệm ngăn ngừa thiệt hại di truyền, kích thích apoptosis trong tế bào ung thư, làm giảm viêm, và ức chế hoạt động của ung thư như sự gia tăng không kiểm soát được tế bào.

 

Đây là một trong những phương pháp ăn đã được nghiên cứu và chứng minh khoa học về đảm bảo và nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó còn làm gia tăng hứng thú, sự tích cực trong mỗi bữa ăn lại cực đơn giản để chuẩn bị mỗi ngày.

 

Hãy cùng thử chế độ ăn Cầu vồng và chia sẻ kinh nghiệm, cảm nhận của bạn cùng BiMemo nhé !

 


hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNGNÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

NÊN VÀ KHÔNG NÊN TRONG ĂN UỐNG

02/11/2019
NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMONGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BIMEMO

01/11/2019
ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

ĐỪNG NGHĨ PP BIMEMO LÀ ĐỂ TRỊ BỆNH MÀ HÃY NGHĨ CÁCH ĂN BIMEMO LÀ TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ TA SẼ ĂN NÓ SUỐT ĐỜI.

25/10/2019
NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNGNHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

NHỮNG BỮA ĂN MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG

25/10/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎEBỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

18/10/2019
ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

ĐẮM CHÌM VÀO MỸ PHẨM CÓ GIÚP BẠN ĐẸP HƠN?

17/10/2019
NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNGNGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

NGHỆ THUẬT THIỀN TRONG ĂN UỐNG

14/10/2019
CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

CHÚNG TA ĐANG “ĂN” ĐƯỜNG NHIỀU ĐẾN MỨC NÀO?

12/10/2019
BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNGBIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

BIẾN CHỨNG CỦA TIỂU ĐƯỜNG

10/10/2019
LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬTLỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

10/10/2019