Autophagy và những điều cần biết

Hai giải Nobel Y học đã cho một ứng dụng: Chế độ thanh lọc cơ thể hàng ngày ai cũng nên biết. Đó là Autophagy Cơ chế tự ăn (tự thực) của tế bào.

Bạn hãy tưởng tượng trong một khu dân cư, mỗi nhà đều biết phân loại rác, những rác hữu cơ phải bỏ (phân hủy làm phân bón), rác nào tái chế được thì tái chế/bán ve chai lấy tiền, nuôi được gia đình một vài bữa. Một hôm rác không được thu gom, không sao. 2 ngày là rác thối inh lên. 1 tuần là tràn ngập rác.

Tương tự, trong tế bào có qui trình thu gom rác và tái tế, đó làm rác thải của tế bào, những phần tế bào hư hỏng, phần tế bào lão hóa được gom lại vào “nhà máy”. Phần được tái chế trở thành năng lượng cho tế bào, những gì không dùng được thì tế bào tự hủy bỏ, thải ra ngoài. Đấy là cơ chế bình thường của tế bào. Cũng là một thiết kế dự phòng cho sinh vật khi thiếu ăn, bị nhiễm vi rút vi khuẩn xấu tấn công. Khi cơ thể bị đói cơ chế tự thực này diễn ra mạnh hơn. Tế bào tự động tìm những nguồn cung năng lượng cho tế bào như dưỡng chất ở các khối u, mỡ dư thừa, …

Khi cơ chế này hoạt động tốt, nó giúp cho con người tự thanh lọc cơ thể hàng này. Nếu cơ chế này bị rối loạn thì tế bào sẽ bẩn và dẫn tới bị bệnh. Đó là một trong những lý do bị tim mạch, tiểu đường, viêm nhiễm nhiều hơn, …

Từ Autophagy lần đầu tiên được nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học người Bỉ Christan De Duve phát hiện cơ chế và đặt tên năm 1974. Giáo sư Yoshnori Ohsumi người Nhật nghiên cứu sâu hơn nữa về cơ chế Autophagy này và đã đoạt giải Nobell y học 2016.


Tiến sỹ Biswaroop ứng dụng cơ chế này vào việc giảm cân, thanh lọc, đẩy lùi các bệnh mãn tính. Ông khuyên mỗi ngày nên ăn trong vòng 12 giờ. 12 giờ còn lại là tuyệt đối không ăn gì, chỉ uống nước lọc. Ví dụ ăn sáng lúc 7 giờ thì bữa ăn tối cần kết thú 19 giờ. Ăn sáng muộn hơn, lúc 8 giờ thì bữa tối kết thúc chậm nhất là 20 giờ tối. 12 giờ không ăn đó để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn, tự dọn dẹp, tái chế lấy chất cần thiết và đào thải cặn bã. Nếu thời gian ăn kéo dài hơn, cơ thể không có nhu cầu tái chế mà cũng k đủ thời gian và năng lượng để tái chế, dọn dẹp tế bào dẫn đến rối lọan cơ chế tự thực và sinh bệnh.

Đối với người ung thư, ông khuyên một chế độ thanh lọc cao hơn: 

-14 giờ không ăn một ngày. Có nghĩa là tất cả các bữa ăn diễn ra trong 10 giờ còn lại. 14 giờ thanh lọc là không ăn gì, chỉ uống nước lọc. 1 tuần chọn ra 1 ngày không ăn gì, chỉ uống nước lọc. Hơn nữa, người bị ung thư cần chuyển hẳn sang chế độ ăn thực vật tươi là chủ yếu bao gồm các loại rau, củ quả, trái cây, ngữ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại thảo mộc, cây gia vị. Thực phẩm này giúp cung cấp đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng (vitamins, khoáng, đường thực vậy, oxy, enzymes, hóa chất thực vật, …). Khẩu phần ăn phải đầy đủ mới đảm bảo cho người bệnh đủ sức chống chọi trong quá trình điều trị dài ngày. Một ngày không ăn đó cần có sự luyện tập hít thở, thiền định để cơ thể không bị đói và mệt với sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm.

Như vậy, ứng dụng các thành quả nghiên cứu khoa học chúng ta hiểu rằng thanh lọc cơ thể là quá trình hàng ngày. Không nên ăn quá nhiều, trong thời gian quá dài, cơ thể sẽ bị dư chất, không có thời gian tiêu hóa kiệt hết, không có thời gian dọn rác trong cơ thể. Từ đó con người hiện đại ngày càng nhiều bệnh.


Tóm lại: Người quan tâm đến sức khỏe của mình có thể có chế độ thanh lọc như sau:

-Ăn trong 10-12 tiếng (2-4 bữa). Để cơ thể nghỉ 12-14 giờ không ăn.

-Chọn 1 ngày trong tuần không ăn hay chỉ uống nước dừa, nước ép hoa quả, sinh tố rau xanh.


Hàng ngày, Hà khuyến khích mọi người ăn sáng bằng trái cây 4-5 loại (trọng lượng cơ thể x 10g, khoảng 600-700g), Bữa trưa và tối ăn nhiều rau, củ, quả trước các đồ ăn bình thường khác. Khẩu phần rau củ quả = trọng lượng cơ thể x 5g mỗi bữa, khoảng 300-350g). Ít ăn thịt, thực phẩm chế biến, tinh luyện. Thay bớt đạm động vật bằng các loại đậu và các loại hạt.


Health Coach Hồng Hà

Health Coach Hoa Kỳ  - CEO Bimemo.



hành trình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

HỆ TIÊU HÓA - NƠI QUYẾT ĐỊNH ĐỜI SỐNG SỨC KHỎE CỦA BẠNHỆ TIÊU HÓA - NƠI QUYẾT ĐỊNH ĐỜI SỐNG SỨC KHỎE CỦA BẠN

HỆ TIÊU HÓA - NƠI QUYẾT ĐỊNH ĐỜI SỐNG SỨC KHỎE CỦA BẠN

22/08/2019
BỮA ĂN CẦU VỒNG - BẠN ĐÃ BIẾT ?BỮA ĂN CẦU VỒNG - BẠN ĐÃ BIẾT ?

BỮA ĂN CẦU VỒNG - BẠN ĐÃ BIẾT ?

20/08/2019
THỜI GIAN NẤU ĂN BAO LÂU THÌ TỐT CHO SỨC KHỎE?THỜI GIAN NẤU ĂN BAO LÂU THÌ TỐT CHO SỨC KHỎE?

THỜI GIAN NẤU ĂN BAO LÂU THÌ TỐT CHO SỨC KHỎE?

15/02/2019
BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE?BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE?

BỮA ĂN TỐI CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE?

12/02/2019
ĂN TRÁI CÂY ĐÚNG CÁCHĂN TRÁI CÂY ĐÚNG CÁCH

ĂN TRÁI CÂY ĐÚNG CÁCH

25/01/2019
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2019THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2019

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2019

19/01/2019
Dạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂNDạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂN

Dạ tiệc cuối năm: NGŨ VỊ XUÂN

LỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOPLỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOP

LỜI CHÚC MỪNG GIÁNG SINH TỪ TIẾN SĨ BISWAROOP

24/12/2018
5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT 5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT

5 TIPS HAY ĐỂ CHUYỂN DẦN SANG CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT

22/12/2018